สรุป 2 สัปดาห์
สรุปการปฏิบัติงาน 2 สัปดาห์ ครั้งที่ 2
สัปดาห์ ที่ 3 -4 ระหว่างวันที่ 4 มิ.ย. - 15 มิ.ย. 55
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
      1.1  การเตรียมงานสอนโดยเฉพาะการผลิตสื่อในการสอนเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจบท
              เรียนได้เร็วและดีขึ้น 
     1.2 งานที่ปรึกษา ซึ่งจะต้องบันทึกนักเรียนที่ขาดเรียนเกิน 3 ครั้งลงในคู่มือครูที่ปรึกษา
     1. 3 งานนอกเหนืองานสอน ช่วยงานครูท่านอื่นได้แก่ เข้าสอนแทนเมื่ออาจารย์ไม่ว่าง จัด
            เอกสาร
     1. 4 การรับผิดชอบหน้าที่ประจำวัน การตรวจสอบรายชื่อ และการเข้าแถวของเด็กนักเรียน
    1.5 ต้องพร้อมเสมอ ในการสอนและการทำงาน 
    1.6 หน้าที่รับเด็กนักเรียนหน้าโรงเรียนช่วงเช้า
     1.7 การร่วมกิจกรรมสำคัญ เช่นวันไหว้ครู
 
2.) ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข
     2.1 นักเรียนมีจำนวนเยอะ คนที่นั่งด้านหลังจึงไม่ค่อยได้ยิน แต่ครูก็ได้ไมล์โครโฟนในการ 
            สอน
     2.2 นักเรียนที่นั่งหลังห้องไม่ค่อยเขียน ไม่ค่อยปฏิบัติตามคำสั่งครูเท่าที่ควร
     2.3 ไม่ทราบว่าเด็กนักเรียนที่ไม่มาเข้าแถวด้วยสาเหตุใด ซึ่งเพื่อนๆ ก็ไม่ทราบเช่นเดียวกัน
3.) สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
     3.1 การแก้ไขข้อมูลที่คีย์ในระบบคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อเวลาเรียนของนักเรียน เช่น ครูเช็ค
           ว่ามาสาย แต่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง 
     3.2 การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนในหนังสือเรียน
    3.3 การบันทึกในคู่มือครูที่ปรึกษายังไม่เรียบร้อยเท่าที่ควร จึงได้จัดการบันทึกกระทั่งเรียน
          ร้อยก่อนส่ง รอง ผอฯ ตรวจสอบ
4.) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศก์
     4.1 เรื่องการตรวจสอบรายชื่อหน้าแถว ได้รับคำสอนจาก รองฯ สุชีพ  ทิพย์บุญแก้ว ว่า ให้
             รอเด็กอีกสักครู่เผื่อเด็กมาเพิ่ม อย่าเพิ่งไปคีย์ข้อมูลลงในระบบคอมพิวเตอร์ทันที ซึ่งใน
              ครั้งต่อๆ มา ก็ได้ปฏิบัติตามแล้ว
    4.2 ครูพี่เลี้ยงเข้านิเทศ และได้รับคำแนะนำในเรื่องการแบ่งเวลา ประกอบด้วย
         - การอธิบายเนื้อหา 20
        - การทำแบบฝึกหัดพร้อมกับนักเรียน 5 นาที
        - ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเอง 10 นาที
        - ครู และนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด  10 นาทีตอนท้าย
         - ครู และนักเรียนร่วมกันทบทวนเนื้อหาที่เรียนในคาบ 5 นาทีสุดท้าย
 
วีรศักดิ์  ทวีเมือง
     
 
 
 
          
      
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น